PLEASE PROMOTE THIS LINK . . . MABUHAY MHSIANS!! PLEASE PROMOTE THIS LINK . . . MABUHAY MHSIANS!! PLEASE CONTRIBUTE ARTICLES AND SEND TO royal_database@yahoo.com

Sunday, June 1, 2008

BAKIT MAHAL NA ANG BIGAS NI GLORIA?



Bakit nga ba nagmahal na ang bigas ni Gloria?
Ang dapat sisihin ang tao! Kasi ganito yun... tayong mga tao, mahilig sa lahat ng bagay maliban sa pagmamahal sa kapwa. halimbawa, mahilig tayo sa layaw ng katawan, tulad ng kung ano ang uso dapat meron tayo. Kung matino tayo, hindi naman kaya, bakit pipilitin? E di papasok ang ang pangsariling interest. Kung naka puwesto ka sa gobyerno at mananatili ka roon kahit hindi mo kaya ang pressure para sabihing magaling ka, lahat ng dikta sa iyo susundin mo pag dating sa money and power! Wag na tayong lumayo, pag kaibigan mo ang nagkamali, hindi ba ang bilis sabihing " hindi sya ang may kasalanan!" maka- Diyos yan, o tatahimik na lang tayo? Hindi man lang nating kausapin bilang kaibigan at sabihing: "friend, medyo mali naman yang ginawa mo at dapat tangapin mo kung ano ang parusa sa iyo." Madali nating kalimutan kung ano ang nagyari. Simple ayaw nating ma-involve sa problema. Pero hindi natin alam kasama tayo sa hirap na pwedeng mangyari. Naalala ko pa, estudyante tayo noon, araw ng exam hindi ako nakapagreview. Wala ring aral sa mga araw na nagdaan, syempre wala kang maisagot, Ano ang ginawa ko? Inilabas ko yung kodigo, pero ang malas nahuli ako. Ang bilis ng pangyayari, sinambunutan ako at binato sakin ang nilamukos na exam paper , at hinila ako palabas ng room. Hindi pa nagkasya si maam, huwag daw akong tularan! Ikaw yun batch, ano ang gagawin mo? Alam mo kung ano ang ginawa ko? nag-aral ako ng mabuti, pinasa ko lahat ng exam hanggang finals para mahabol ko yung bagsak ko sa prelim. Salamat kay God pumasa ako pero palakol. Ano ba ang puntos ko batch? Noong nakaraang election sabi nang naka upo, SORRY, SORRY, SORRY! Ibig sabihin my mali syang ginawa. Pero dapat my conscience! Katulad ng ginawa sakin, binagsak ako dahil sa mali kong ginawa. Balita ko teacher din sya. pero ano ang nangyari? Kinalimutan natin ang sins of origin! Kaya tayong mga pinoy walang pagkakaisa. Ikaw, bilang Pinoy, bilang tao saan tayo dapat lumagay? Ano ang dapat nating gawin para maituwid ang tama? Magrally ulit, pumatay para sabihing tama tayo at sila ang mali? Wala tayong dapat gawin kundi ilapit sila kay GOD para makontento tayo kung ano ang meron. Gumawa ng tama para maabot ang ambisyon. At higit sa lahat Kung may Dios tayo na nakatira sa puso natin alam natin ang tunay na pagmamahal. Magsilbi ka ng walang hinihintay na kapalit dahil ginagawa mo ito para sa Kanya. Pero kung para sa tao ang layon mong pagsisilbi hindi maiwasan ang utang loob. Yan ang pumapatay sa bawat Pilipinong gustong mabuhay ng legal. Bakit kamo, yung ibang kapitalista pikit matang sinuportahan ang mga malambot na politiko ng sa ganon kontrolado nila ang gobyerno. Dina-divert nila ang mga agricultural lands into subdivisions. Eto namang nakaupo dahil sa utang na loob ay pumapayag for a token of appreciation. Kaya wala ng palay na maani at bigas na maisaing para maihain sa hapagkainan ng mga Pinoy.... ang punto ko, hindi si Gloria ang mali, tayong mga tao.

No comments: